01/12/2014

Khai mạc Hội thảo chuyên đề quốc tế CityNet năm 2014

Tiếp tục chương trình nghị sự của hội nghị Ban chấp hành CityNet lần thứ 23 tại thành phố Huế, sáng nay 29/11, Hội thảo chuyên đề quốc tế CityNet năm 2014 với chủ đề “Tương lai bền vững của các đô thị châu Á” đã chính thức khai mạc và bắt đầu phiên thảo luận theo các chuyên đề chính giữa các thành viên CityNet và các tổ chức quốc tế.

Dự khai mạc Hội thảo có ông Yeonsik Yoo, Giám đốc Quan hệ Quốc tế thành phố Seoul, Hàn Quốc, đại diện cho thành phố Chủ tịch CityNet; ông Vijay Jagannathan, Tổng thư ký CityNet; ông Stefan Sjoestroem Remarks, đại diện Microsoft – đơn vị tài trợ chính chính của Hội nghị; ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Lãnh đạo UBND thành phố Huế; các Đại biểu các thành phố thành viên của CityNet; đại diện các hiệp hội, các tổ chức quốc tế và trong nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết, sau kết quả và thành công của Hội nghị ban chấp hành CityNet lần thứ 23 và việc tổ chức Hội thảo chuyên đề với chủ đề “Tương lai bền vững của các đô thị châu Á” là sự thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của tất cả các thành viên CityNet trong việc tăng cường các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt vì mục tiêu chung là hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Là thành viên của mạng lưới, thành phố Huế luôn ý thức về việc giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, giữa đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội trước mắt với xây dựng chiến lược phát triển xã hội toàn diện lâu dài, dung hòa lợi ích cộng đồng và các nhu cầu về định cư, về các dịch vụ cơ bản của công dân nhằm đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, giữ gìn các công trình di sản, cảnh quan thiên nhiên. Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng với nhu cầu thực tế về quản trị năng lượng hiệu quả, giao thông thông minh, xây dựng một đô thị di sản – văn hóa, hiện đại, thân thiện với môi trường, thành phố Huế còn cần phải học tập kinh nghiệm từ các đô thị khác để hướng đến việc xây dựng một đô thị thực sự hài hòa và phát triển bền vững.

Tiếp đến là các bài phát biểu chúc mừng của ông Yeonsik Yoo, Giám đốc Quan hệ Quốc tế thành phố Seoul; ông Vijay Jagannathan,Tổng thư ký CityNet; ông Stefan Sjoestroem Remarks, đại diện Microsoft; ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bài phát biểu chào mừng Hội thảo, Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết, chiến lược phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế trong tương lai là trở thành một trong những đô thị trung tâm của khu vực miền Trung Việt Nam và một trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch, khoa học – công nghệ, y tế chuyên sâu, giáo dục – đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.., định hướng phát triển theo mô hình đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”. Trong đó, ưu tiên cho lĩnh vực tăng trưởng xanh gắn với văn hóa, du lịch, dịch vụ, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường khả năng tiếp cận cho mọi người dân với các dịch vụ công về y tế, giáo dục và việc làm. Hy vọng rằng, qua Hội thảo, sẽ có nhiều sáng kiến quan trọng và thiết thực để tăng cường mở rộng hơn nữa chương trình hợp tác giữa các thành phố thành viên của CityNet và các đối tác, phù hợp với định hướng các thành phố tương lai của châu Á.

Các đại biểu thảo luận chuyên đề : Các thành phố của tương lai

Sau Lễ khai mạc, Hội thảo bắt đầu thảo luận theo 5 chuyên đề dưới sự điều hành của ông Vijay Jagannathan, Tổng thư ký CityNet với các tham luận về tương lai phát triển bền vững và các vấn đề cấp bách nhất mà các thành phố trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang phải đối mặt. Từ đó, cùng nhau trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về những việc đã làm, thành tựu và giải pháp của các đô thị thành để làm sâu sắc thêm những quan điểm trong việc xác định những thách thức và tiềm năng của các thành phố trong quá trình phát triển. Qua đó, đưa ra những định hướng khả thi, xây dựng một chiến lược dài hạn cũng như tạo dựng được một cấu trúc khu vực bền vững và thích ứng, góp phần giải quyết tốt mối quan hệ hài hòa giữa phát triển kinh tế và ổn định xã hội gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo tương lai bền vững cho các thành phố Châu Á.

 

Theo thuathienhue.gov.vn

 

[ In trang ]    [ Đóng lại ]